KHỐI LÁ - NĂM HỌC: 2020 - 2021.

Thứ ba - 17/11/2020 21:32
KHỐI LÁ - NĂM HỌC: 2020 - 2021.
MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG CHỦ ĐỀ "GIA ĐÌNH CỦA BÉ"
Thực hiện 3 tuần: Từ ngày 26/10/2020 – 13/11/2020
* Mục tiêu giáo dục:
1. Phát triển thể chất :

 - Phát triển vận động cho trẻ qua các bài tập thể dục sáng, vận động cơ bản như : Bật qua vật cản cao 15-20cm, Chạy chậm nhấc cao đùi, Ném trúng đích nằm ngang
  và tham gia  các trò chơi vận động.
- Trẻ hình thành được ý thức giữ gìn, sử dụng hợp lý tiết kiệm đồ dùng, đồ chơi trong gia đình.
- Biết phân loại thực phẩm, biết ăn uống hợp lý, ăn những món ăn yêu thích của gia đình.
- Cùng người thân trong gia đình tập luyện giữ gìn sức khỏe.
+ Trẻ phối hợp cử động của bàn tay, ngón tay trong một số hoạt động.(11)
+  Biết kể được tên một số thức ăn cần có trong bữa ăn hàng ngày (20)
+ Nhận ra và không chơi một số đồ vật có thể gây nguy hiểm (22)
2. Phát triển nhận thức :
- Trẻ hiểu mối quan hệ và công việc của các thành viên trong gia đình.
- Trẻ nhận biết một số quy tắc đơn giản trong gia đình.
- Trẻ Phân biệt đặc điểm tính cách và sở thích của những người thân.
- Trẻ biết cần có một môi trường xanh, sạch, đẹp tại nơi mình ở.
- Trẻ có khả năng phát triển và giải quyết vấn đề trong cuộc sống hằng ngày theo những cách khác nhau.
- Có khả năng So sánh, gộp tách số lượng trong phạm vi 4
- Trẻ nhận biết  số lượng 5, nhận biết số 5 qua đồ dùng đồ chơi trong lớp, qua bài tập
+ Biết phân loại được một số đồ dùng thông thường theo chất liệu và công dụng (41).
+ Xác định được ví trí( trong, ngoài, trên, dưới, trước, sau, phải, trái) của một vật so
với một vật khác (49).
+ Biết gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự (50)
3. Phát triển ngôn ngữ :
-Trẻ bày tỏ nhu cầu mong muốn của mình bằng ngôn ngữ, biết lắng nghe, đặt và trả lời câu hỏi.
- Hình thành kỹ năng giao tiếp, chào hỏi phù hợp với chuẩn mực văn hóa gia đình. Biết bày tỏ bằng ngôn ngữ mạch lạc.
- Trẻ hứng thú với sách và trải nghiệm vào việc đọc sách.
- Trẻ nhận biết, phát âm to rõ nhóm chữ cái qua môi trường lớp, trong sách
+ Kể lại được nội dung chuyện đã nghe theo trình tự nhất định (74)

+ Chăm chú lắng nghe người khác và đáp lại bằng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt phù hợp (77).
+ Sử dụng một số từ chào hỏi và từ lễ phép phù hợp với tình huống (80)
4. Giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội:
- Trẻ có ý thức tôn trọng, giúp đỡ các thành viên trong gia đình. Biết giữ gìn sắp xếp đồ dùng gia đình gọn gàng.
- Trẻ Có ý thức bảo vệ môi trường sống.
- Nhận biết cảm xúc của người khác, biểu lộ cảm xúc của bản thân với các thành viên
trong gia đình.
- Hình thành một số kỹ năng ứng xử, tôn trọng theo truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam
.
+ Nói được khả năng và sở thích riêng của bản thân (96).
+ Chủ động làm một số công việc đơn giản hằng ngày (99)
+ Nhận biết các trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận, xấu hổ của người khác (101)
+ Biết nhắc người lớn tiết kiệm trong sinh hoạt: tắt điện, quạt khi ra khỏi phòng, khóa vòi nước sau khi dùng(126)
5. Giáo dục phát triển thẩm mỹ:
 - Trẻ phát triển khả năng cảm nhận cái đẹp về hình thức và những nét văn hóa trong cuộc sống gia đình.
- Trẻ có khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt động nghệ thuật: hát, múa, tạo hình, đóng kịch về nội dung tình cảm gia đình.
- Trẻ ham thích tham gia các hoạt động nghệ thuật
+ Vẽ, tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ (127)
MẠNG NỘI DUNG: Chủ đề:“GIA ĐÌNH BÉ
Mời bạn đến thăm nhà tôi
Từ ngày 26-30/10/202018
* Nhà của bé
- Địa chỉ nhà.
- Nhà là nơi bé sống, sum họp gia đình.
- Cần dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ.
* Những kiểu nhà khác nhau
- Nhà được làm từ các vật liệu khác nhau( xi măng, gạch…).
- Có nhiều loại nhà khác nhau( nhà 1 tầng, 2 tầng, nhà chung cư, biệt thự…).
Gia đình sống chung một nhà
Từ ngày 02-6/11/2020
- Các thành viên trong gia đình: Tôi, bố mẹ, anh chị em( họ tên, sở thích, ngày sinh nhật…)
- Họ hàng của bé( ông bà, cô dì, bác cậu…).
- Công việc của các thành viên trong gia đình.
- Thái độ của bé đối với mọi người trong gia đình.
Nhu cầu gia đình( đồ dùng gia đình, ăn, mặc)
Từ ngày 9-13/11/2020
* Đồ dùng trong gia đình.
- Nhận biết tên đồ dùng, tác dụng  , công dụng.
- phân loại đồ dùng theo công dụng và chất liệu.
- Những món ăn mà gia đình bé thích.
- Hoạt động thường ngày và ngày nghỉ của gia đình( thăm bà con, họ hang, đi du lịch, thăm quan, nghỉ mát…)
- Vườn cây và các con vật nuôi trong gia đình.

MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG CHỦ ĐỀ "NHỮNG NGHỀ BÉ BIẾT"
Thực hiện 3 tuần: Từ ngày 16/11/2020 – 04/12/2020
(Ngày tết của cô giáo20/11)

* Mục tiêu giáo dục:
1. Phát triển thể chất:

- Phát triển vận động cho trẻ qua các bài tập thể dục sáng, vận động cơ bản như : Bật liên tục vào vòng, Tung bóng lên cao và bắt bóng, Trèo lên xuống thang ở độ cao 1.5m, Chạy theo đường dích dắt và tham gia  các trò chơi vận động.
- Trẻ biết ích lợi của việc ăn uống đầy đủ và và hợp lí đối với sức khỏe của con người (cần ăn uống đầy đủa để có sức khỏe tốt…) và có sức khỏe tốt để làm việc.
- Trẻ làm tốt một số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày.
- Nhận biết và tránh một số nơi lao động, một số dụng cụ lao động có thể gây nguy hiểm.
+ Bật xa tối thiểu 50 cm. (4)
+ Biết không đi theo, không nhận quà của người lạ khi chưa được người thân cho phép (25)
2. Phát triển nhận thức:
- Trẻ biết trong xã hội có nhiều nghề, ích lợi của các nghề đối với đời sống con người.
- Trẻ phân biệt được một số nghề phổ biến và một số nghề truyền thống ở địa phương qua một số đặc điểm nổi bật.
- Phân loại dụng cụ, sản phẩm của một số nghề. So sánh độ dài và sắp xếp theo trình tự, Đếm so sánh số lượng trong phạm vi 5 – thêm 1,gộp tách trong phạ vi 5, Đo độ dài các đối tượng khác bằng đối tượng dùng làm thước đo.
- Trẻ biết ý nghĩa ngày nhà giáo việt nam 20/11
+ Kể được một số nghề phổ biến nơi trẻ sống. (45)
+ Biết cách đo độ dài và nói kết quả đo. ( 47)
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Trẻ sử dụng từ ngữ phù hợp để trò chuyện, thảo luận, nêu những nhận xét về một số nghề phổ biến và nghề truyền thống ở đại phương (tên, dụng cụ, sản phẩm, ích lợi)
- Trẻ nhận dạng được một số chữ cái trong các từ chỉ tên nghề, dụng cụ, sản phẩm của nghề.
- Biết một số từ mới về nghề, có thể nói câu dài, kể chuyện về một số nghề gần gũi quen thuộc.
- Trẻ nhận biết, phát âm to rõ nhóm chữ cái qua môi trường lớp, trong sách
+ Nghe hiểu và thực hiện được các chỉ dẫn liên quan đến 2,3 hành động (65)
+ Biết cách khởi xướng cuộc trò chuyện (75)
4. Phát triển tình cảm - kỹ năng xã hội:
- Trẻ biết mọi nghề đều có ích cho xã hội, đều đáng quý, đáng trân trọng.
- Trẻ giữ gìn và sử dụng tiết kiệm các sản phẩm lao động
- Trẻ yêu quý người lao động.
- Kìm chế cảm xúc tiêu cực khi được an ủi, giải thích.
+ Đề xuất trò chơi và hoạt động thể hiện sở thích của bản thân.(97)
+ Cố gắng thực hiện công việc đến cùng.(98)
+ Quan tâm đến sự công bằng trong nhóm bạn ( 125)
5. Phát triển thẩm mỹ`:
- Hát và vận động theo nhạc một số bài hát về nghề nghiệp.
- Phối hợp các đường nét, màu sắc, hình dạng qua vẽ, nặn, cắt, xé - dán, xếp hình để tạo ra các sản phẩm đa dạng có nội dung hình ảnh về các nghề.
+ Cắt theo đường viền thẳng và cong của các hình đơn giản (128)

MẠNG NỘI DUNG: NHỮNG NGHỀ BÉ BIẾT
TỪ NGÀY: 16/11 - 4/12/2020
NGÀY TẾT CỦA CÔ GIÁO (20/11)
-Tên gọi: cô giáo, công việc là dạy học.
- Đồ dùng: sách, bút, tập. công việc lá chăm sóc, dạy dỗ  các cháu nhỏ.
- Biết ý nghĩa ngày tết của cô giáo 20/11.
- Biết các hoạt động trong ngày hội của cô
- Tình cảm của mọi người trong ngày hội
MỘT SỐ NGHỀ QUEN THUỘC
 ( công nhân, nông dân, bác sĩ…)
- Biết tên gọi 1 số nghề quen thuộc tong xã hội như nghề công nhân xây
- Biết tìm hiểu 1 số nghề gần gũi dựnrg, 1nghề buôn bán, nghề bác sĩ...xung quanh trẻ
- Nghề nông làm việc trên đồng ruộng: chăn nuôi, nông trường, sản xuất ra lương thực, rau quả, thực phẩm.
- Biết được ích lợi của các ngành nghề phục vụ cho đời sống con người
- Biết quý trọng và yêu quý sản phẩm của người lao động
CHÚ BỘ ĐỘI, CHÚ CÔNG AN
- Bộ đội/chiến sĩ là người có nhiệm vụ bảo vệ an ninh của tổ quốc.
- Công an/ cảnh sát là người giữ trật tự xã hội
- Trang phục: chú bộ đội màu màu xanh lá cây, chú công an màu xanh, màu vàng.
- Dụng cụ chiến đấu:
- Chú bộ đội: súng, lựu đạn là vũ khí giúp chú bộ đội chiến đấu.
- Công an: súng, gậy chỉ đường, xe cứu hỏa để thực hiện công việc.
- Ước mơ bé làm nghề mình - ích lợi sản phẩm: phục vụ đời sống


 


 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Nhung

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://nukeviet.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên hệ với chúng tôi

Phòng tiếp đón


Phòng Hiệu trưởng


Trường Mầm non An Điền


Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay22
  • Tháng hiện tại2,000
  • Tổng lượt truy cập49,653
Ảnh quảng cáo bên trái
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây